Cách định dạng có điều kiện cho ngày tháng trong Excel

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN HỌC TẬP & ĐÀO TẠO CƠ BẢN

Cách định dạng có điều kiện cho ngày tháng trong Excel

Excel

Bắt đầu sử dụng Excel

Công thức và hàm

Nhập và phân tích dữ liệu

Định dạng dữ liệu

Xử lý sự cố

Excel 2016

Chúng ta sẽ áp dụng định dạng có điều kiện cho ngày tháng trong Excel. Nếu bạn có một số kiến ​​thức cơ bản về các công thức Excel, bạn có thể quen với một số hàm ngày giờ như NOW, TODAY, DATE, WEEKDAY, vv Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn các hàm để định dạng có điều kiện cho ngày tháng trong  Excel theo cách bạn muốn.

1. Định dạng có điều kiện cho ngày tháng trong Excel (các quy tắc cài sẵn)

Microsoft Excel cung cấp 10 tùy chọn để định dạng các ô được chọn dựa trên ngày hiện tại.

  1. Để áp dụng định dạng, bạn chỉ cần vào tab Home> Conditional Formatting>Highlight Cell Rulesvà chọn A Date Occurring…
Định dạng có điều kiện cho ngày tháng trong Excel (các quy tắc cài sẵn)

Định dạng có điều kiện cho ngày tháng trong Excel (các quy tắc cài sẵn)

  1. Chọn một trong các tùy chọn ngày từ danh sách thả xuống ở phần bên tay trái của cửa sổ, từ tháng trước đến tháng sau.
  2. Cuối cùng, chọn một trong các định dạng có sẵn hoặc thiết lập định dạng của bạn bằng cách chọn các tuỳ chọn khác nhau trên tab Font, Bordervà Fill. Nếu bảng tính cơ bản không đủ, bạn có thể nhấp vào nút More colors…

  1. Nhấp vào OK và tận hưởng kết quả!

Tuy nhiên, cách nhanh và trực tiếp này có hai hạn chế đáng kể – 1) chỉ hoạt động với các ô đã chọn và 2) định dạng có điều kiện luôn được áp dụng dựa trên ngày hiện tại.

2. Công thức định dạng có điều kiện cho ngày tháng trong Excel

Nếu bạn muốn làm nổi bật các ô hoặc toàn bộ hàng dựa trên một ngày trong một ô khác, hoặc tạo các quy tắc cho các khoảng thời gian lớn hơn (tức là hơn một tháng kể từ ngày hiện tại), bạn sẽ phải tự tạo ra quy tắc định dạng có điều kiện của mình dựa trên một công thức. Dưới đây bạn sẽ tìm thấy một vài ví dụ về định dạng có điều kiện cho ngày tháng trong Excel.

3. Cách làm nổi bật ngày cuối tuần trong Excel

Thật đáng tiếc, Microsoft Excel không có lịch trình tích hợp tương tự như Outlook. Chúng ta hãy xem làm thế nào để có thể tạo ra lịch tự động của riêng mình.

Khi thiết kế lịch, bạn có thể sử dụng hàm = DATE (năm, tháng, ngày) để hiển thị những ngày trong tuần. Đơn giản chỉ cần nhập năm và số tháng vào nơi nào đó trong bảng tính của bạn và tham chiếu những ô đó trong công thức. Tất nhiên, bạn có thể nhập các con số trực tiếp vào công thức, nhưng đây không phải là cách làm hiệu quả vì bạn phải điều chỉnh công thức cho mỗi tháng.

Hình bên dưới minh họa hàm DATE. Tôi đã sử dụng công thức = DATE ($B$2, $B$1, B$4) được sao chép qua hàng thứ 5.

4. Làm nổi bật ngày nghỉ trong Excel

Để cải thiện lịch của bạn hơn nữa, bạn cũng có thể đánh dấu các ngày lễ. Để làm điều đó, bạn sẽ cần liệt kê các ngày lễ bạn muốn làm nổi bật trong cùng một bảng tính hoặc một số bảng tính khác.

Ví dụ: tôi đã thêm các ngày lễ sau vào cột A ($A$14: $A$17).

Một lần nữa, bạn mở Conditional Formatting> New Rule. Trong trường hợp nghỉ lễ, bạn sẽ sử dụng hàm MATCH hoặc COUNTIF:

  • = COUNTIF ($A$14: $A$17, B$5)> 0
  • = MATCH (B$5, $A$14: $A$17,0)

Chú thích. Nếu bạn đã chọn màu khác cho ngày nghỉ, bạn cần di chuyển danh sách ngày nghỉ lễ lên đầu thông qua Conditional Formatting> Manage Rules

Hình dưới đây cho thấy kết quả trong Excel 2013:

Chúc bạn thực hiện thành công!

Bạn có thể thành thạo ngay kỹ năng tin học văn phòng từ giảng viên FPT- Arena chỉ với 280,000Đ