Cách tạo biểu đồ Gantt trong Excel 2010, 2013 và excel 2016 (P1)

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN HỌC TẬP & ĐÀO TẠO CƠ BẢN

Cách tạo biểu đồ Gantt trong Excel 2010, 2013 và excel 2016 (P1)

Excel

Bắt đầu sử dụng Excel

Công thức và hàm

Nhập và phân tích dữ liệu

Định dạng dữ liệu

Xử lý sự cố

Excel 2016

Bài hướng dẫn ngắn này sẽ giải thích các tính năng chính của biểu đồ Gantt trong Excel và cách tạo một biểu đồ Gantt đơn giản trong Excel, Các mẫu biểu đồ Gantt nâng cao và cách sử dụng chương trình tạo lập Biểu đồ Gantt Quản lý Dự án trực tuyến.

1. Biểu đồ Gantt trong Excel là gì?

Biểu đồ Gantt được đặt tên theo Henry Gantt, một kỹ sư cơ khí và tư vấn viên quản lý. Ông là người Mỹ. Ông đã sáng tạo ra biểu đồ này vào đầu những năm 1910. Biểu đồ Gantt trong Excel biểu thị các dự án hay nhiệm vụ dưới dạng biểu đồ cột ngang hình bậc thang.

Biểu đồ Gantt trong Excel cho thấy cấu trúc từng phần của dự án bằng cách hiển thị ngày bắt đầu và ngày kết thúc cũng như các mối quan hệ khác nhau của các hoạt động trong dự án, bằng cách này bạn có thể theo dõi dự án theo thời gian biểu đã được thiết lập hay theo các cột mốc thời gian được định trước.

Biểu đồ Gantt trong Excel là gì?

Biểu đồ Gantt trong Excel là gì?

2. Cách tạo biểu đồ Gantt trong Excel 2010, 2007 và 2013

Thật đáng tiếc, Microsoft Excel không có sẵn các biểu đồ Gantt mẫu dưới dạng lựa chọn. Tuy nhiên, bạn có thể nhanh chóng tạo biểu đồ Gantt trong Excel bằng cách sử dụng tính năng biểu đồ cột và một chút định dạng.

Hãy làm theo các bước dưới đây và bạn không mất đến 3 phút để có được biểu đồ Gantt. Chúng ta sẽ sử dụng Excel 2010 cho ví dụ biểu đồ Gantt này, nhưng bạn hoàn toàn có thể tạo được biểu đồ Gantt trong Excel 2007 và Excel 2013 cũng bằng các bước dưới đây.

2.1. Tạo bảng dự án

Bạn bắt đầu bằng việc nhập dữ liệu dự án vào trang tính Excel. Liệt kê mỗi nhiệm vụ ở các hàng khác nhau và định dạng kế hoạch dự án bằng cách thêm vào Ngày bắt đầu, Ngày kết thúc và Khoảng thời gian, cụ thể là số ngày cần hoàn thành nhiệm vụ.

Mẹo. Chỉ có cột Ngày bắt đầu và Khoảng thời gian là thật sự cần thiết cho việc tạo biểu đồ Gantt. Tuy nhiên, nếu bạn cũng nhập Ngày kết thúc, thì bạn có thể sử dụng một công thức đơn giản để tính Khoảng thời gian, như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình dưới đây.

2.2. Tạo biểu đồ cột Excel chuẩn dựa trên ngày bắt đầu

Bạn bắt đầu việc tạo biểu đồ Gantt trong Excel bằng cách tạo biểu đồ cột chồng thông thường.

Chọn một dải ô có Ngày bắt đầu với tiêu đề cột, trong trường hợp này là B1:B11. Hãy chắc rằng bạn chỉ chọn những ô có chứa dữ liệu, mà không phải là toàn bộ cột.

Thay đổi thành tab Insert>nhóm Charts rồi nhấp Bar.

Bên dưới phần 2-D Section, nhấp Stacked Bar.

Kết quả là, biểu đồ cột chồng sau đây được thêm vào trang tính của bạn:

Lưu ý. Vài bài hướng dẫn về Biểu đồ Gantt trong Excel mà bạn tìm thấy trên mạng có thể khuyên bạn nên tạo một biểu đồ cột trống trước rồi điền dữ liệu sau như được giải thích là bước tiếp theo.

2.3. Thêm dữ liệu khoảng thời gian vào biểu đồ Gantt trong Excel

Bây giờ bạn cần thêm một chuỗi dữ liệu nữa vào biểu đồ – biểu đồ này sẽ là biểu đồ Gantt.

Nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trong biểu đồ rồi chọn Select Data từ bảng chọn nội dung.

Cửa sổ Select Data Source sẽ xuất hiện. Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình dưới đây, Ngày bắt đầu đã được thêm vào Legend Entries (Series). 

Nhấp nút Add để chọn thêm dữ liệu (Khoảng thời gian) mà bạn muốn thêm vào biểu đồ Gantt.

Cửa sổ Edit Series sẽ xuất hiện và hãy làm theo các bước sau:

Trong vùng Series name, hãy gõ “Khaongr thời gian” hay bất cứ tên nào mà bạn chọn. 

Nhấp biểu tượng chọn dải ô  – nó nằm bên cạnh vùng Series Values.

Một cửa sổ nhỏ Edit Series sẽ xuất hiện. Chọn dữ liệu Khoảng thời gian cho dự án bằng cách nhấp vào ô Khoảng thời gian đầu tiên (trong trường hợp này là ô D2) rồi kéo chuột xuống khoảng thời gian cuối cùng (ô D11). Hãy chắc rằng bạn không vô tình thêm tiêu đề hay bất cứ ô trống nào.

Nhấp biểu tượng Collapse Dialog để thoát khỏi cửa sổ này. Việc này sẽ đưa bạn trở về cửa sổ Edit Series có Series name và Series values đã được điền vào, nơi mà bạn sẽ nhấp OK.

Bây giờ bạn trở về cửa sổ Select Data Source có Ngày bắt đầu và Khoảng thời gian đều được điền vào Legend Entries (Series). Chỉ cần nhấp OK để dữ liệu Khoảng thời gian được thêm vào biểu đồ Excel của bạn.

Biểu đồ cột có dạng như sau:

Chúc bạn thực hiện thành công!

Bạn có thể thành thạo ngay kỹ năng tin học văn phòng từ giảng viên FPT- Arena chỉ với 280,000Đ