Tùy chỉnh nâng cao cho biểu đồ hình tròn trong Excel (P2)

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN HỌC TẬP & ĐÀO TẠO CƠ BẢN

Tùy chỉnh nâng cao cho biểu đồ hình tròn trong Excel (P2)

Excel

Bắt đầu sử dụng Excel

Công thức và hàm

Nhập và phân tích dữ liệu

Định dạng dữ liệu

Xử lý sự cố

Excel 2016

Khi tạo biểu đồ hình tròn trong Excel, thứ tự các loại dữ liệu được xác định bởi thứ tự dữ liệu trên bảng tính. Tuy nhiên, bạn có thể xoay đồ thị 360 độ để quan sát từ nhiều góc độ khác nhau.

1. Xoay biểu đồ hình tròn trong Excel

Ta thực hiện theo các bước sau:

  1. Nhấp phải vào bất cứ phần nào của biểu đồ và chọn Format Data Series.
  2. Trong bảng Format Data Series, dưới Series Options, kéo thanh trượt Angle of First Slice từ 0 tới xoay theo chiều kim đồng hồ. Hoặc, gõ con số cụ thể vào ô.

2. 3D rotation cho biểu đồ hình tròn 3d

Đối với biểu đồ hình tròn 3D, chúng ta có nhiều sự lựa chọn hơn. Để thực hiện tính năng 3D-rotation, nhấp phải vào bất kỳ phần nào trong biểu đồ và chọn 3D-rotation.

Hộp thoại Format Chart Area với các tùy chọn 3D Rotations sau:

  • Xoay quanh theo trục ngang trong X Rotation
  • Xoay quanh theo trục dọc trong Y Rotation
  • Độ nghiêng (lĩnh vực xem trên biểu đồ) trong Perspective

Chú thích. Các biểu đồ hình tròn Excel có thể xoay quanh các trục ngang và dọc, nhưng không gồm trục sâu (trục Z). Vì vậy, bạn không thể chọn độ xoay trong hộp Z Rotation.

Khi bạn nhấp vào mũi tên lên và xuống trong hộp xoay, biểu đồ trong Excel sẽ xoay ngay lập tức để phản ánh những thay đổi. Vì vậy, bạn có thể tiếp tục nhấp vào các mũi tên để di xoay biểu đồ theo cho đến khi nó ở đúng vị trí.

3. Sắp xếp biểu đồ hình tròn trong Excel theo kích thước

Theo nguyên tắc chung, biểu đồ hình tròn dễ hiểu hơn khi các phần được sắp xếp từ lớn đến nhỏ. Cách nhanh nhất để làm điều này là sắp xếp dữ liệu nguồn trên bảng tính. Nếu chưa sắp xếp dữ liệu nguồn, bạn có thể xếp lại cách sau.

  1. Tạo một PivoteTable từ bảng nguồn của bạn. Các bước chi tiết được giải thích trong hướng dẫn Bảng Excel Pivot dành cho người mới bắt đầu.
  2. Đặt tên các loại trong Row fieldvà dữ liệu số trong Values field. Kết quả của PivotTable sẽ giống như thế này:

  1. Nhấp vào AutoSort bên cạnh Row Labels, sau đó nhấp vào More Sort Options…
  2. Trong hộp thoại Sort, chọn sắp xếp dữ liệu theo Value theothứ tự tăng dần hoặc giảm dần:

  1. Tạo biểu đồ hình tròn từ PivotTable và làm mới nó bất cứ khi nào cần.
Sắp xếp biểu đồ hình tròn trong Excel theo kích thước

Sắp xếp biểu đồ hình tròn trong Excel theo kích thước

4. Thay đổi màu biểu đồ hình tròn trong Excel

Nếu bạn không hài lòng với màu mặc định của biểu đồ hình tròn trong Excel, bạn có thể:

4.1. Thay đổi màu sắc của biểu đồ hình tròn trong Excel

Để chọn một màu khác cho biểu đồ hình tròn, hãy nhấp vào nút Chart Styles, tới tab Color và chọn màu bạn muốn.

Cách khác, nhấp vào bất kỳ vị trí nào bên trong biểu đồ hình tròn để kích hoạt tab Chart Tools trên ribbon, đến tab Design>Chart Styles và nhấp vào nút Change Colors:

Thay đổi màu biểu đồ hình tròn trong Excel

Thay đổi màu biểu đồ hình tròn trong Excel

4.2. Chọn màu sắc cho từng phần riêng biệt

Như bạn thấy trong hình ở trên, việc lựa chọn màu cho biểu đồ trong Excel khá hạn chế, và nếu bạn định tạo một biểu đồ hợp thời trang và lôi cuốn, bạn có thể chọn từng phần riêng lẻ. Ví dụ: nếu bạn đã chọn đặt nhãn dữ liệu bên trong các phần, chữ đen có thể khó đọc trên các màu tối.

Để thay đổi màu sắc của một miếng nào đó, hãy nhấp vào phần đó và sau đó nhấp lại vào đó để chỉ chọn một miếng cắt này. Chuyển tới tab Format, nhấp vào Shape Fill và chọn màu bạn muốn:

Mẹo: Nếu biểu đồ hình tròn có nhiều lát nhỏ, bạn có thể “làm xám chúng” bằng cách chọn màu xám cho những lát nhỏ không liên quan này.

5. Định dạng một biểu đồ hình tròn trong Excel

Khi bạn tạo một biểu đồ tròn trong Excel để trình bày hoặc xuất sang các ứng dụng khác, bạn có thể muốn mang lại cho nó một cái nhìn bắt mắt.

Để truy cập vào tính năng định dạng, hãy nhấp chuột phải vào bất kỳ phần nào của biểu đồ và chọn Format Data Series từ trình đơn. Format Data Series sẽ xuất hiện ở bên phải bảng tính của bạn, bạn chuyển sang tab Effects (phần thứ hai) và thử các tùy chọn Shadow, Glow và Soft Edges.

  • Có nhiều tùy chọn có sẵn trên tab Format chẳng hạn như:
  • Thay đổi kích thước biểu đồ tròn (chiều cao và chiều rộng)
  • Thay đổi hình dạng và màu
  • Sử dụng các hiệu ứng hình dạng khác nhau
  • Sử dụng các kiểu WordArt cho các phần chú thích
  • Và hơn thế nữa

Để sử dụng các tính năng định dạng này, hãy chọn phần biểu đồ mà bạn muốn định dạng (ví dụ: chú thích biểu đồ tròn, nhãn dữ liệu, lát hoặc tiêu đề biểu đồ) và chuyển sang tab Format trên ribbon. Các tính năng định dạng có liên quan sẽ được kích hoạt, và những tính năng không liên quan sẽ được tô màu xám.

Chúc bạn thực hiện thành công.

Bạn có thể thành thạo ngay kỹ năng tin học văn phòng từ giảng viên FPT- Arena chỉ với 280,000Đ