Hướng dẫn cách học Excel từ cơ bản đến nâng cao

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN HỌC TẬP & ĐÀO TẠO CƠ BẢN

Hướng dẫn cách học Excel từ cơ bản đến nâng cao

Tin học văn phòng

Word

Excel

Power Point

Bắt đầu với Word

Văn bản

Trang & Bố trí văn bản

Ảnh trong văn bản

Form, Nhãn và Mẫu

Bắt đầu sử dụng Excel

Công thức và hàm

Nhập và phân tích dữ liệu

Định dạng dữ liệu

Xử lý sự cố

Excel 2016

Thủ thuật

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách học Excel từ cơ bản đến nâng cao với những kiến thức từ cơ bản nhất về Excel đến những kiến thức nâng cao về chuyên môn.

BẠN CÓ BIẾT?

  1.  Tin học văn phòng quan trọng đến nỗi phần lớn tất cả các công việc đều sử dụng tới nó.
  2.  Hầu hết các công ty, doanh nghiệp, tổ chức đều yêu cầu ứng viên phải thành thạo tin học văn phòng khi ứng tuyển.
  3.  Thành thạo bộ 3 công cụ quyền lực nhất Word, Excel, Power Point bạn sẽ làm chủ mọi công việc văn phòng trên máy vi tính như soạn thảo các tài liệu, văn bản, hợp đồng, chứng từ văn phòng với Word. Lập các bảng kế toán, tiền lương, thu, chi, vẽ biểu đồ, số liệu,… với Excel và thiết kế ra các slide thuyết trình trong 5 phút với Power Point!

 

Video trong khóa học excel từ cơ bản đến nâng cao

 

Để bắt đầu học Excel từ cơ bản đến nâng cao bạn hãy bắt đầu làm theo các bước sau:

1. Khởi động Excel

Cách 1: Nhấp đôi chuột vào biểu tượng Excel trên màn hình nền (Nếu có)

Cách 2: Kích chuột vào biểu tượng Excel trên thanh MS Office Shortcut

Cách 3: Từ Menu Start – Chọn Program – Chọn biểu tượng Microsoft Excel

Cách 4: Từ Menu Start – Chọn Run – xuất hiện hộp thoại: Nhập tên tập tin chương trình Excel (kèm theo đường dẫn đầy đủ) → ấn OK

2. Thoát khỏi Excel

Cách 1: Chọn lệnh File – Exit

Cách 2: Kích chuột vào nút Close trên thanh tiêu đề của cửa sổ Excel

Cách 3: Nhấn tổ hợp phím Alt + F4

Khi đóng Excel, nếu bảng tính chưa được lưu trữ thì excel sẽ xuất hiện thông báo: “Do you want to save the change…?” (Bạn có lưu lại những thay đổi trên tập tin BOOK1 không?)

  • Nếu chọn Yes: Lưu tập tin rồi đóng Excel lại
  • Nếu chọn No: Đóng Excel lại mà không lưu tập tin
  • Nếu chọn Cancel: Huỷ bỏ lệnh thoát Excel

3. Các thành phần trong cửa sổ Excel

Những cách học Excel từ cơ bản đến nâng cao trước hết nằm trong tab HOME. Ngoài những chức năng chung của các phần mềm Office như định dạng chữ hay định dạng đoạn thì Excel có những chức năng đặc trưng riêng của công cụ bảng biểu dữ liệu như: gấp dòng chữ, sát nhập ô, chèn ô, xoá ô, định dạng ô, hay bộ lọc dữ liệu.

hoc excel tu co ban den nang cao

hoc excel tu co ban den nang cao

Cũng gồm các thành phần cơ bản của cửa sổ chương trình:

  • Thanh tiêu đề
  • Thanh thực đơn
  • Thanh công cụ: Đóng/ mở các thanh công cụ bằng lệnh View – Toolbars
  • Thanh công thức: (Formula bar): Đóng mở thanh công thức bằng lệnh View – Formula bar.
  • Dòng (Row): Tiêu đề dòng được ký hiệu theo số thứ tự 1, 2, 3, …đến 65536
  • Dòng (Column): Tiêu đề cột được ký hiệu theo các chữ cái: A, B, C… đến IV (tối đa 256 cột trên một bảng tính)
  • Ô (Cell): Giao của hàng và cột. Ô được xác định bằng địa chỉ ô, ký hiệu <cột><dòng> Ví dụ: Ô C5 là ô tại vị trí cột C giao với dòng 5
  • Con trỏ ô: có dạng hình chữ nhật bao quanh ô. Ô có chứa con trỏ ô gọi là ô hiện hành. Địa chỉ ô hiện hành sẽ hiển thị trên ô Name box (phía bên trái của Thanh công thức) và nội dung chứa trong ô đó sẽ hiển thị ở phía bên phải của thanh công thức.

Hướng dẫn học Excel nâng cao

1. Các phím tắt trong excel

Nếu bạn có thể nắm chắc các công thức, tổ hợp phím tắt trên Excel sẽ nhanh và tiện lợi hơn rất nhiều.

– CTRL + A: chọn toàn bộ

– CTRL + C: copy

– CTRL+ V: dán ký tự vừa copy

– CTRL+ X: cắt đoạn lý tự

– CTRL+F: tìm kiếm dữ liệu

– CTRL+P: in

– CTRL+D: copy nội dung những dòng giống nhau

– CTRL+H: Dùng để thay thế dữ liệu

– CTRL+B: dùng để bôi đậm dữ liệu

– CTRL +U: dùng để gạch chân văn bản

– CTRL+I: phím tắt dùng để chọn chữ nghiêng

Hướng dẫn học Excel từ cơ bản đến nâng cao

Hướng dẫn học Excel từ cơ bản đến nâng cao

– CTRL+Z: quay lại thao tác vừa thực hiện

– CTRL+0: Phím tắt dùng để ẩn cột hoặc nhóm cột được chọn

– CTRL+9: Phím tắt dùng để ẩn dòng hoặc nhóm dòng được chọn

– ALT+ Enter: ngắt dòng

– Enter: chuyển xuống ô dưới

– ESC: hủy bỏ dữ liệu vừa thao tác trong ô

– F4 hoặc CTRL + Y: lặp lại thao tác

– ALT+ Enter: thêm dòng trong ô

– Backspace: Xóa dòng ký tự từ bên phải

– Home về đầu dòng

– Tab: chuyển sang ô bên phải

– F2: Hiệu chỉnh dữ liệu trong một ô

– F3: Dán một tên đã đặt trong công thức

– F12: Tùy chọn lưu

– CTRL+D: Chép dữ liệu từ ô phía trên xuống ô phía dưới

– Shift + Enter: chuyển lên ô phía trên

– Shift + Tab: chuyển sang ô bên trái

2. Xử lý các ký hiệu lạ xuất hiện trên bảng tính Excel

Khi nhập dữ liệu dạng công thức hoặc sao chép dữ liệu được tạo ra từ công thức sang các vùng khác đôi khí thấy xuất hiện các ký hiệu lạ như:

Hướng dẫn học Excel từ cơ bản đến nâng cao

Hướng dẫn học Excel từ cơ bản đến nâng cao

3. Các hàm cơ bản trong Excel

Các hàm thông dụng như Hàm Subtotal, Hàm Hlookup, Hàm Vlookup, Hàm Trim, Hàm AND, OR, SUM, SUMIF, đây đều là những hàm tính toán trong excel thường xuyên được sử dụng trong các bài tập và công việc liên quan tới Excel, cách vẽ biểu đồ trong excel, lọc dữ liệu trong excel…

4. Cách mở USB

Khi USB bị ẩn file vào organize tích chuột vào dấu mũi tên/chọn forder and search options/chọn Wiew/chọn show hidden files, forders, and drives/ bỏ tích ở hide ấn Apply/ấn Ok.

– Muổn mở USB không có virut: Phải chuột vào Star sau đó chọn open Window Explorer, sau đó mở USB.

5. Bảo mật bảng tính

Chọn Review trên thanh Ribbon/ chọn Protect sheet.

Chọn các chế độ bảo mật bảng tính tại mục Allow all users of this worksheet.

Ghi mật khẩu tại mục: password to unprotect sheet: chọn OK

Nhập lại mật khẩu tại mục Reenter password to procced, chọn Ok

Hướng dẫn học Excel từ cơ bản đến nâng cao

Hướng dẫn học Excel từ cơ bản đến nâng cao

Khi hủy bỏ chế độ bảo mật:

Mở bảng tính cần hủy bỏ chế độ bảo mật

Chọn menu Review/ chọn Unprotect sheet

NHập lại mật khẩu tại mục Password.chọn Ok

6. Bảo mật tệp dữ liệu

– Chọn Protect Structure anh Windows.xuất hiện hộp thoại protect Structure anh Windows.

– Ghi mật khẩu tại mục: Passwor (optional): chọn OK

– Nhập lại mật khẩu tại mục Reenter Password to procced.chọn OK

Khi cần hủy bỏ:

Mở bảng tính cần hủy bỏ chế độ bảo vệ

Chọn menu Review/chọn Protect Workbook/chọn Protect structure and Windows.

Nhập lại mật khẩu tại mục Password.Chọn Ok

Chúc các bạn thực hiện thành công.

Bạn có thể thành thạo ngay kỹ năng tin học văn phòng với bộ 3 thần thánh word, excel, powerpoin với giảng viên tin học đang giảng dạy tại ĐH FPT chỉ với học phí 280,000Đ – Tìm hiểu và đăng ký khóa học tại đây