10 mẹo giúp bạn có một bài thuyết trình Power Point đẹp nhất (P1)

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN HỌC TẬP & ĐÀO TẠO CƠ BẢN

10 mẹo giúp bạn có một bài thuyết trình Power Point đẹp nhất (P1)

Power Point

Thủ thuật

Bạn đang là học sinh, sinh viên hay bạn đã đi làm rồi, chắc chắn sẽ có 1 lần đã phải trình bày 1 vấn đề, phải nói trước 1 đám đông – đám đông này chưa có khái niệm gì về vấn đề bạn đang nói đến. Trừ khi bạn có tài thuyết trình cỡ Steve Jobs thì chắc hẳn bạn sẽ cần đến 1 phần mềm thuyết trình để giúp minh hoạ ý tưởng của mình, có thể kể đến ở đây là Microsoft Power Point, Prezi, hoặc Microsoft Sway. Bài viết là sự tổng hợp các mẹo giúp bạn có một bài thuyết trình Power Point đẹp nhất.

1 Biết rõ mục đích bài thuyết trình Power Point của mình để lôi kéo khán giả

Trước khi bắt tay vào làm một bài thuyết trình, chuẩn bị ý tưởng, hãy xác định rõ bạn đang muốn thuyết trình về cái gì, bạn muốn trình bày vấn đề gì tới khán giả của mình.

Hãy nghĩ đơn giản như thế này, bài thuyết trình của các bạn, cũng giống như mèo, sẽ chỉ có thể rơi vào 1 trong 2 loại sau đây: mèo xấu và mèo đẹp. Tất nhiên là mèo đẹp sẽ được nhiều người chú ý hơn, vì chúng ta yêu cái đẹp, đấy là tự nhiên con người nó thế rồi, chúng ta không thể làm gì thay đổi được. Để có thể làm mèo đẹp, mời các bạn đọc tiếp.

Thực ra đoạn so sánh vừa rồi chỉ là vui vui thôi, bài thuyết trình của các bạn sẽ được chia làm 2 loại:

  • Technical presentations: làm rõ về 1 chủ đề bất kì (Bơm xe BMW thì khác với bơm xe Porsche như thế nào chẳng hạn)
  • Persuasive presentations: làm cho khán giả biết về cái gì đó (như cái thương hiệu của công ty các bạn chẳng hạn), và cái quan trọng là hướng khán giả, “nhét vào đầu” khán giả của các bạn ý tưởng về thương hiệu đó.

Nhưng, một sự chia cắt rõ ràng giữa 2 loại thuyết trình này thì hầu như ít thấy, phần lớn các bài thuyết trình sẽ bao gồm hay là sự giao thoa của cả 2 yếu tố trên – best of both worlds.

Điều quan trọng ở đây là: đừng làm khán giả của bạn chán và bỏ đi làm việc khác, hãy tập trung, nhưng đừng quá nặng nề, cứ thoải mái rồi công sức bỏ vào bài thuyết trình của bạn sẽ mang lại kết quả như gà mái đẻ trứng vàng.

2 Chuẩn bị cho bài thuyết trình Power Point của bạn

Hãy gạch đầu dòng hoặc có 1 câu chuyện xuyên suốt bài thuyết trình về chủ đề XYZ của bạn. Con người thích nghe kể chuyện, hãy làm cho bài thuyết trình đó sinh động như 1 câu chuyện. Hãy làm cho bài thuyết trình của bạn theo 1 trình tự logic hoặc theo trình tự thời gian, người nghe sẽ dễ theo dõi và hiểu được ý tưởng của bạn.

Nếu bạn cố gắng nói tất cả những gì bạn biết về chủ đề đó, nhiều khả năng là khán giả sẽ quên hết những gì bạn đã nói sau đó.

Do đó chúng ta hãy tập trung vào những điểm chính mà thôi, nếu khán giả quan tâm, họ sẽ hỏi vào cuối bài thuyết trình, và đây là lúc bạn có thể đi sâu hơn vào những thứ bạn chưa có thời gian nói ra được.

3 Tránh sử dụng các template sẵn có của Power Point

Bởi vì 99% người khác sẽ dùng những template có sẵn như vậy. Bạn muốn mặc đồng phục không? Chắc là không rồi, vậy tại sao lại dùng Template sẵn như vậy? Bạn muốn mặc quần áo đẹp để mọi người trầm trồ khe ngợi, vậy nên, hãy tự tạo ra phong cách riêng cho slide của mình. Vấn đề tiếp theo là: làm thế nào??? Có phải tôi là nhà thiết kế đâu mà tự tạo ra slide của mình được? Yên tâm! Hãy làm theo những tips tiếp theo.

Tránh sử dụng các template sẵn có của Power Point

Tránh sử dụng các template sẵn có của Power Point

4 Sử dụng màu sắc trong Power Point

Chọn (đến) 5 màu phù hợp với nhau để tạo ra 1 palette màu rồi sử dụng cho bài thuyết trình của bạn. Và tất nhiên theo chủ đề thuyết trình, độ tuổi của khán giả, chúng ta sẽ chọn những bảng màu phù hợp khác nhau bởi vì màu sắc có ảnh hưởng đến tâm lý. Một số trang webs sau đây sẽ giúp chúng ta trong việc chọn màu này:

         http://www.colourlovers.com

         http://kuler.adobe.com

         http://paletton.com/

         http://www.colorhunter.com/

5 Sử dụng font chữ, kiểu chữ

Nếu không phải 1 bài thuyết trình về Typography thì không nên dùng quá 3 font chữ. Nhớ nhé 3 font chữ: 1 cho tiêu đề, 1 cho phần body và 1 cho các phần khác không thuộc 2 phần kia.