Cấu hình hoặc tắt tính năng văn bản tự động định dạng (tự định dạng) - Fedu

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN HỌC TẬP & ĐÀO TẠO CƠ BẢN

Cấu hình hoặc tắt tính năng văn bản tự động định dạng (tự định dạng)

Word

Bắt đầu với Word

Văn bản

Trang & Bố trí văn bản

Ảnh trong văn bản

Form, Nhãn và Mẫu

Bạn có thể dùng tính năng tự định dạng để nhanh chóng áp dụng hoặc thay đổi tự động định dạng chẳng hạn như dấu gạch ngang và dấu gạch ngang, phân số, siêu kết nối, dấu ngoặc kép và danh sách dấu đầu dòng hoặc đánh số. Để tắt tính năng tự động định dạng, chỉ cần bỏ chọn từng tùy chọn bạn muốn tắt trên tab tự định dạng khi bạn nhập.

Bài viết này áp dụng cho: Excel 2016, Word 2016, Outlook 2016, PowerPoint 2016, Publisher 2016

QUAN TRỌNG:

  • Các tùy chọn Tự định dạng khi bạn nhập những tùy chọn chung áp dụng cho tất cả các tệp đối với chương trình.
  • Các tùy chọn Tự định dạng khi bạn nhập không thể được áp dụng cho văn bản đã viết trong Outlook, PowerPoint, Excel, Publisher và Visio.

Sự khác biệt giữa “Tự định dạng” và “Tự định dạng khi bạn nhập” là gì?

Trong Word, bạn có thể đã nhận thấy hai tab tự định dạng tương tự như trong hộp thoại tự sửa , và điều này có thể gây nhầm lẫn một số. Sự khác biệt là rằng thiết đặt Tự định dạng khi bạn gõ được áp dụng cho văn bản tại thời điểm bạn đang nhập, trong khi thiết đặt trên tab tự định dạng được áp dụng khi bạn chạy lệnh tự định dạng (mà yêu cầu sử dụng công cụ truy nhập nhanh). Hầu hết các bài viết này mô tả tùy chọn trên tab Tự định dạng khi bạn nhập . Hãy xem sử dụng tab tự định dạng và lệnh tự định dạng bên dưới để biết thông tin về tab tự định dạng .

Tìm thấy tab tự định dạng khi bạn nhập trong chương trình Office của bạn

Để thực hiện thay đổi hành vi tự động định dạng trong một chương trình Office, trước tiên mở tab Tự định dạng khi bạn nhập , sau đó bấm nhiệm vụ mà bạn muốn bên dưới.

Tất cả chương trình ngoại trừ Outlook:

  1. Bấm vàoTệp > Tùy chọn > Kiểm lỗi > Tùy chọn Tự Sửa

  2. Bấm tab Tự Định dạng Khi Bạn Gõ.

Outlook:

  1. Bấm vào Tệp >Tùy chọn > Thư > Tùy chỉnh Trình soạn thảo > Kiểm lỗi > Tùy chọn Tự Sửa

  2. Bấm tab Tự Định dạng Khi Bạn Gõ.

Mỗi tùy chọn có ý nghĩa gì?

Từng chương trình Office cung cấp một bộ tùy chọn tự định dạng khác nhau. Tất cả tùy chọn được mô tả ở đây. Chọn một tùy chọn để cho phép nó, hoặc bỏ chọn một tùy chọn để tắt nó.

THAY THẾ AS BẠN NHẬP

Tùy chọn Mô tả
“Nháy kép thẳng” bằng “nháy kép cong” Thay thế nháy kép thẳng (“”) và nháy đơn thẳng (‘) bằng uốn cong, mở và đóng-dấu nháy và dấu nháy cong.
Phân số (1/2) bằng ký tự phân số (½) Thay thế nhập phân số (1/2) với ký tự đơn phân số (½). Tùy chọn này sẽ thay thế chỉ sau nhập phân số: 1/4, 1/2 và 3/4.
* Đậm * và _nghiêng_ bằng định dạng thực Áp dụng phông chữ đậm cho bất kỳ văn bản nào được đặt trong dấu hoa thị (*); áp dụng phông nghiêng cho bất kỳ văn bản nào được đặt trong dấu gạch dưới (_). Ví dụ, * máy tính * sẽ trở thành máy tính và _computer_ trở thành máy tính.
Đường dẫn mạng và Internet với siêu kết nối Thay thế đã nhập địa chỉ Internet, đường dẫn mạng và địa chỉ email với siêu kết nối.
Số thứ tự (1st) với chỉ số trên Thay thế số thứ tự hiển thị vị trí tương đối của một mục trong một trình tự (ví dụ, 1, 2 hoặc 3) với chỉ số trên ( 1st được viết dưới dạng chỉ số trên ).
Gạch nối (–) với dấu gạch (—) Thay thế gạch nối kép (-) bằng gạch nối dài (—); thay thế gạch nối bằng khoảng trắng trước và sau nó (-) bằng gạch nối ngắn (-).
Khuôn mặt cười 🙂 và mũi tên == > với ký hiệu đặc biệt Thay thế đã nhập khuôn mặt cười và mũi tên với ký hiệu tương đương ký tự.

ÁP DỤNG KHI BẠN NHẬP

Tùy chọn Mô tả
Danh sách dấu đầu dòng tự động Tạo một danh sách dấu đầu dòng khi dòng văn bản bắt đầu với một trong các ký tự *, -, hoặc > theo sau là dấu cách hoặc tab.

Để kết thúc danh sách dấu đầu dòng, hãy nhấn ENTER hai lần.

Đường viền Vẽ đường kẻ khi bạn gõ ba lần xuất hiện liên tiếp trong các ký tự ~, #, *, -, _, hoặc = trên một dòng mới, sau đó nhấn ENTER. Ví dụ, nhập ~ ~ ~ trên một dòng mới, và sau đó nhấn ENTER vẽ một đường gợn sóng trên trang.
Kiểu đầu đề dựng sẵn Áp dụng kiểu đầu đề cho đoạn văn bản từ năm hoặc ít hơn không kết thúc bằng dấu chấm câu sau khi bạn nhấn ENTER hai lần. Đối với đầu đề 1, gõ một dòng mới; đầu đề 2, đặt trước dòng mới với một tab đơn; Đối với đầu đề 3, đặt trước dòng mới với hai tab.

GHI CHÚ: Bạn phải nhấn ENTER hai lần sau đoạn văn trước đó để tự động áp dụng kiểu đầu đề.

Tự động đánh số danh sách Tạo danh sách đánh số khi dòng văn bản bắt đầu bằng số 1, theo sau là dấu chấm hoặc tab.

Để kết thúc danh sách đánh số, nhấn ENTER hai lần.

Bảng Tạo một bảng đơn hàng khi bạn chèn một chuỗi các dấu cộng (+) và dấu gạch ngang (-) ở đầu dòng văn bản, sau đó nhấn ENTER. Bạn phải bắt đầu và kết thúc chuỗi với dấu cộng. Ví dụ, +—+—+—+ tạo một bảng đơn hàng có ba cột. Chiều rộng cột bằng số đã nhập giữa các dấu cộng gạch nối được. Để thêm hàng bất kỳ đâu trong bảng, định vị con trỏ nằm ở cuối hàng nơi bạn muốn chèn hàng mới, và sau đó nhấn ENTER.
Bao gồm mới hàng và cột trong bảng (Excel) Thêm một hàng mới hoặc cột bảng hiện có khi bạn nhập dữ liệu trong một cột hoặc hàng liền kề. Ví dụ, nếu bạn có hai cột bảng trong cột A và B, và sau đó nhập dữ liệu trong một ô liền kề trong cột C, cột C được tự động định dạng như là một phần của bảng hiện có.
Tự động khớp tiêu đề văn bản vào chỗ dành sẵn(PowerPoint) Giảm cỡ phông của văn bản tiêu đề sao cho phù hợp với văn bản trong chỗ dành sẵn văn bản đã xác định tiêu đề.

GHI CHÚ: Tiêu đề văn bản tự động giảm bằng khoảng một kích cỡ chỉ có một phông chữ, ví dụ từ 44 để 40, dựa trên kích cỡ phông dựng sẵn cho phông. Nếu bạn muốn thêm giảm cỡ phông, hãy chọn văn bản tiêu đề và chọn một trong hai dựng sẵn phông nhỏ hơn kích cỡ từ cỡ phông danh sách hoặc nhập kích cỡ phông bạn muốn trong danh sách cỡ phông.

Tự động khớp vừa nội dung văn bản vào chỗ dành sẵn(PowerPoint) Giảm cỡ phông của văn bản nội dung sao cho phù hợp với văn bản trong chỗ dành sẵn văn bản đã xác định nội dung.

TỰ ĐỘNG KHI BẠN NHẬP

Tùy chọn Mô tả
Định dạng phần đầu của mục danh sách như trước nó Định dạng văn bản Phi của mục danh sách như phi văn bản của mục danh sách trước đó. Định dạng Phi lặp lại được lên đến ký tự dấu chấm câu đầu tiên của mục danh sách, thường là dấu chấm, dấu hai chấm, dấu gạch nối, gạch nối dài, dấu chấm hỏi, dấu chấm than hoặc tương tự như ký tự.

Chỉ có định dạng nào áp dụng cho tất cả văn bản dẫn dắt mới được lặp lại trong mục tiếp theo của danh sách. Định dạng áp dụng cho một phần của văn bản dẫn dắt sẽ không được lặp lại trong văn bản dẫn dắt của mục tiếp theo trong danh sách.

Đặt và đầu tiên-thụt lề trái với tab và phím lùi Thụt lề dòng đầu tiên của đoạn văn bản bằng cách đặt con trỏ trước dòng đầu tiên, và sau đó nhấn phím TAB. Thụt lề toàn bộ đoạn văn bản bằng cách đặt con trỏ trước bất kỳ dòng vào đoạn văn bản (ngoại trừ dòng đầu tiên), và sau đó nhấn phím TAB. Để loại bỏ một thụt lề, đặt con trỏ trước dòng đầu tiên của đoạn văn bản, sau đó nhấn phím BACKSPACE.
Định nghĩa kiểu dựa trên định dạng của bạn Áp dụng kiểu dựng sẵn cho văn bản đã định dạng theo cách thủ công khi văn bản có định dạng cùng với một kiểu dựng sẵn.
Điền công thức trong bảng để tạo cột được tính toán (Excel) Áp dụng một công thức cho tất cả các ô bảng trong một cột. Công thức tự động điều chỉnh để mở rộng đến tất cả các ô bảng trong cột.

Tắt tính năng tự động định dạng

Để tắt tự động định dạng cho chương trình, chỉ cần bỏ chọn từng tùy chọn bạn muốn tắt trên tab tự định dạng khi bạn nhập. Ghi nhớ rằng các tùy chọn Tự định dạng khi bạn gõ được toàn cầu, vì vậy bất kỳ tùy chọn nào bạn tắt tính năng sẽ bị tắt trong tất cả các tệp trong chương trình đó.

Hoàn tác định dạng tự động trong khi bạn đăng nhập

Bạn ngay lập tức bác bỏ hoặc thay đổi định dạng tự động trong tài liệu khi bạn gõ. Khi Office áp dụng định dạng tự động, hãy bấm vào Tùy chọn tự sửa nút Ảnh nút xuất hiện và chọn:

  • Hoàn tác định dạng (và bạn có thể chọn để làm lại nó sau khi bạn hoàn tác) cho mẫu này.
  • Thay đổi các tùy chọn tự định dạng cụ thể trên tổng thể bằng cách bấm vào tùy chọn dừng để Office dừng thực hiện thay đổi này.
  • Thay đổi các tùy chọn bằng cách bấm vào Tùy chọn tự định dạng điều khiển để mở tab Tự định dạng khi bạn nhập và thay đổi thiết đặt.

    Sử dụng tab tự định dạng và lệnh tự định dạng trong word

 

Word có một tab tự định dạng ngoài tab Tự định dạng khi bạn nhập . Thiết đặt Tự định dạng khi bạn gõđược áp dụng cho văn bản tại thời điểm bạn đang nhập, như được mô tả ở trên. Tab tự định dạng ít thường được dùng, vì các tùy chọn trên nó chỉ được áp dụng khi bạn chạy lệnh tự định dạng, bạn phải thêm thanh công cụ truy nhập nhanh để sử dụng.

Lệnh tự định dạng giúp cùng một loại thay đổi khi được thực hiện bằng Tự định dạng khi bạn nhập thiết đặt, nhưng trên văn bản đã được nhập. Nếu bạn muốn định dạng một toàn bộ tài liệu cùng lúc (ví dụ, để thay thế nháy kép thẳng bằng nháy kép cong hoặc thay thế các phân số với ký tự phân số), lệnh tự định dạng có thể thực hiện điều này.

Thêm lệnh tự định dạng công cụ truy nhập nhanh và sử dụng nó, hãy làm như sau:

  1. Trong Word, bấm vào biểu tượng Tùy chỉnh công cụ truy nhập nhanh , sau đó bấm Lệnh khác

  2. Bên dưới chọn lệnh từ, chọn Tất cả lệnh.
  3. Cuộn xuống trong danh sách, chọn tự định dạng hoặc Bây giờ tự định dạng, bấm Thêm, và sau đó bấm OK

  4. Để chạy lệnh, hãy bấm vào biểu tượng tự định dạng trong Word. 

Bạn có thể thành thạo ngay kỹ năng tin học văn phòng từ giảng viên FPT- Arena chỉ với 280,000Đ:
Thành thạo tin học văn phòng với Word, Excel, Power Point từ A-Z
8