Màu sắc trong logo - 21 cách sử dụng đột phá (P1) - Fedu

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN HỌC TẬP & ĐÀO TẠO CƠ BẢN

Màu sắc trong logo – 21 cách sử dụng đột phá (P1)

Định hướng thiết kế

Inforgraphic

Logo

Typography

Portfolio

Brochure

Poster

Menu

Website

Business card

Mascot

Thành công trong việc “sở hữu” một màu sắc là một vấn đề quan trọng. Dưới đây, ví dụ thành công của những thương hiệu hàng đầu sẽ một lần nữa khẳng định luận đề này. Lí thuyết màu sắc là khía cạnh trung tâm và thường được coi trọng trong thiết kế. Ở mức đơn giản, các màu sắc thuộc về bên màu ấm trên quang phổ như đỏ hay vàng thường sắc nét, bay bổng và giàu năng lượng. Trong khi đó, phần tương ứng gồm các màu lạnh như xanh trời hay xanh lá thường biểu hiện sự bình thản và kín đáo hơn. Điều này đặc biệt xác đáng khi nói đến lĩnh vực thương hiệu: bởi vấn đề cảm xúc (khách hàng cảm thấy ra sao khi nhìn vào màu sắc tấm logo) nhưng cũng bởi vấn đề thực tế (sản phẩm trở nên nổi bật như thế nào trên thị trường).

ĐỎ

Đây tất nhiên là màu sắc khó làm chủ trong bất cứ ngành hàng nào, nhất là với dạng màu nguyên bản của nó. Đây là màu sắc của sự giận dữ và nguy hiểm, nhưng cũng ấm áp và đầy đam mê. Vì vậy, nó đã được khoa học chứng minh có khả năng làm tăng nhịp tim cũng như huyết áp của bạn. Thật là can đảm khi đưa nó vào sử dụng rộng rãi!

01. Coca-Cola

Hai thương hiệu “đỏ” có thể cùng nổi bật theo cách riêng trong một phân khúc, mặc dù thương hiệu đầu tiên luôn là thương hiệu được nhận diện dễ dàng nhất trên toàn thế giới trong bất cứ phân khúc nào. Màu đỏ gợi ra liên tưởng không thể tách rời với Coca-cola đến mức các câu chuyện đồn đại nói rằng họ đã thay thế ông già Noel (đáng tiếc, đây chỉ là chuyện đồn đại). Gần đây, bao bì tối giản và quảng cáo luôn tập chung chính xác vào màu đỏ truyền thống, cùng sự tăng trưởng dần đều của màu trắng.

2. Target

Hai thương hiệu “đỏ” có thể cùng nổi bật theo cách riêng trong một phân khúc, mặc dù thương hiệu đầu tiên luôn là thương hiệu được nhận diện dễ dàng nhất trên toàn thế giới trong bất cứ phân khúc nào. Màu đỏ gợi ra liên tưởng không thể tách rời với Coca-cola đến mức các câu chuyện đồn đại nói rằng họ đã thay thế ông già Noel (đáng tiếc, đây chỉ là chuyện đồn đại). Gần đây, bao bì tối giản và quảng cáo luôn tập chung chính xác vào màu đỏ truyền thống, cùng sự tăng trưởng dần đều của màu trắng.

3. Vodafone

Thiết kế năm 1997 bởi Saatchi&Saatchi, logo của Vodafone gợi ra hình ảnh một dấu câu độc đáo – biểu tượng cho hội thoại và giao tiếp thông qua lời nói, trong khi màu đỏ đại diện cho âm thanh, trò chuyện và đam mê. Nó được đặt đối lập màu sắc với hình nền màu bạc đại diện cho tính tinh xảo và hoàn mĩ. Trong bảng xếp hạng các thương hiệu toàn cầu mới đây, Vodafone được liệt kê như một trong những thương hiệu anh có giá trị nhất, đáng giá 36 triệu bảng Anh.

CAM

Tươi sáng, vui nhộn và thân thiện, màu da cam có một diện mạo trẻ trung, sống động và 3 nhãn hiệu vô cùng khác nhau đã khẳng định tính độc đáo, khác biệt trong những ngành hàng riêng của mình.

4. Orange

Sẽ không có khởi đầu nào tốt hơn việc đặt tên nhãn hiệu chính xác theo tên của màu sắc. Rất hiếm công ty viễn thông đủ ngớ ngẩn để cố gắng đánh bại màu da cam của Orange.

5. Home Depot

Có một chuỗi cửa hàng bán lẻ ở Hoa Kì bao phủ cửa hàng của họ với chỉ một màu sắc. Home Depot có màu cam là màu sắc thương hiệu được sử dụng cho quảng cáo, chữ viết hay bất cứ sản phẩm nào khác liên quan trong ngành hàng của mình, gắn kết mọi thứ vô cùng chặt chẽ.

6. easyGroup

Và sau đây, tất nhiên, chúng ta sẽ đến với nhà cung cấp dịch vụ ngân quỹ yêu thích của tất cả mọi người – một đại dương khác của màu da cam, bao quát tất cả mọi thứ từ hàng không giá rẻ nguyên thủy đến cho thuê ô tô, tài chính, khách sạn và nhiều hơn thế nữa. Đây cũng là đối thủ duy nhất dám cạnh tranh với sắc da cam của Orange. Bạn còn nhớ easyMobile chứ?

VÀNG

Đầy khả quan, ánh nắng và lạc quan, màu vàng luôn đem lại cảm giác đầy năng lượng và bắt mắt – đặc biệt hiệu quả cho tin nhắn với mục đích bán hàng. Và nó đã được chứng minh là bắt mắt hơn bất kì màu sắc nào khác.

7. Veuve Clicquot

Màu vàng đem lại sự ấn tượng cho chiến dich quảng cáo mở màn của Veuve Clicquot – xen ngang một đại dương xanh lá, vàng và kem với một vết cắt bất ngờ của màu vàng tươi tắn.

8. Caterpillar

Trong khi đó, một ngành hàng không thể khác biệt hơn, nhà sản xuất thiết bị xây dựng Caterpillar đưa ra một sắc độ màu vàng rất độc đáo và đầy tính thương hiệu có kết nối đến chính dịch vụ mình cung cấp, được gợi ra bằng kí hiệu tam giác trên logo của họ, và cũng là màu của những chiếc xe công trường. Tất nhiên, trong lĩnh vực mà màu sắc có rất ít lựa chọn như xây dựng, thật khó để tìm được sự thích hợp hoàn hảo.

9. JCB

Màu vàng, tất yếu, là màu sắc bắt mắt xuất sắc cho những máy móc hạng nặng hàm chứa khả năng nguy hiểm. Vì vậy, không ngạc nhiên khi nó được sử dụng bởi Britain’s J.C.Bamford, được biết đến nhiều hơn với tên gọi JCB.

XANH LÁ

Xanh lá là màu sắc tích cực và đầy cảm xúc, biểu tượng cho sự lớn lên, tái sinh và tất nhiên, cả thiên nhiên nữa. Xanh lá đại diện cho sự ổn định và nhẫn nại, bên cạnh đó cũng là triển vọng và sự phì nhiêu. Ngoài ra, xanh lá còn gợi liên tưởng đến sự giàu có và sang trọng. Một sự kết hợp của các ý nghĩa.

10. John Deere

Tham gia cùng với Caterpillar và JCB ở dòng phương tiện hạng nặng là công ty máy móc trang trại John Deere – nơi sản xuất ra những chiếc máy kéo sơn xanh lá rực rỡ chuẩn mực (có điểm thêm sắc vàng) được nhận diện ngay lập tức – đặc biệt khi bạn đang mắc kẹt trong một con đường nhỏ vùng thôn quê.

11. Harrods

Ở phân khúc khác của thị trường, màu xanh lá đậm và giàu có là sự kết hợp đặc biệt với sự giàu có và tài sản. Vì vậy, không hề ngạc nhiên khi cửa hàng mậu dịch cao cấp Harrods chọn nó là phần chính của kế hoạch thương hiệu. Từ túi xách đến các mặt hàng khác thuộc sở hữu riêng, sắc thái màu này biểu lộ đẳng cấp và sự tinh tế.

12. Starbucks

Starbucks ra đời năm 1972 với logo màu nâu, thích hợp cho việc đề cập tới hạt cà phê mà họ bán ban đầu trước khi giới thiệu ý tưởng điên rồ về việc bán những cốc cà phê thực sự. Sau đó, vào năm 1987, ý tưởng lát cắt vân gỗ với hình các tiên cá siren được thực thi, màu sắc chuyển thành xanh lá. Lí do ư? Điều này là ưu ái của 3 nhà sáng lập dành cho đại học San Francisco – nơi họ từng theo học.

(còn nữa)