Màu sắc trong logo - 21 cách sử dụng đột phá (P2) - Fedu

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN HỌC TẬP & ĐÀO TẠO CƠ BẢN

Màu sắc trong logo – 21 cách sử dụng đột phá (P2)

Định hướng thiết kế

Inforgraphic

Logo

Typography

Portfolio

Brochure

Poster

Menu

Website

Business card

Mascot

(tiếp theo)

Thành công trong việc “sở hữu” một màu sắc là một vấn đề quan trọng. Dưới đây, ví dụ thành công của những thương hiệu hàng đầu sẽ một lần nữa khẳng định luận đề này. Lí thuyết màu sắc là khía cạnh trung tâm và thường được coi trọng trong thiết kế. Ở mức đơn giản, các màu sắc thuộc về bên màu ấm trên quang phổ như đỏ hay vàng thường sắc nét, bay bổng và giàu năng lượng. Trong khi đó, phần tương ứng gồm các màu lạnh như xanh trời hay xanh lá thường biểu hiện sự bình thản và kín đáo hơn. Điều này đặc biệt xác đáng khi nói đến lĩnh vực thương hiệu: bởi vấn đề cảm xúc (khách hàng cảm thấy ra sao khi nhìn vào màu sắc tấm logo) nhưng cũng bởi vấn đề thực tế (sản phẩm trở nên nổi bật như thế nào trên thị trường).

XANH DA TRỜI

Xanh da trời là một màu sắc lạnh, sạch sẽ, mang lại cảm giác đáng tin, đáng cậy nhờ, và vì vậy, thường là lựa chọn của các tổ chức tài chính, đáng chú ý có thể kể đến Barclays.

13. NHS

Ở Anh, dịch vụ y tế quốc gia sử dụng một sắc độ độc đáo của xanh da trời để khơi gợi sự bình yên, an tâm và an toàn.

14. Tiffany & Co

Giống như màu đỏ, tất nhiên, xanh da trời được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều loại nhãn hiệu khác nhau. Vì vậy, để trở nên nổi bật trong ngành hàng nào đó sẽ khá khó khăn. Tiffany giải quyết vấn đề này bằng một sắc độ xanh biểu tượng: xanh trứng chim cổ đỏ, dán nhãn Tiffany Blue xuất hiện khắp mọi nơi từ hộp trang sức đến túi shopping hay phim quảng cáo.

15. Facebook

Ban đầu, khi được thiết kế bởi Cuban Council năm 2006. logo của Facebook được biến đổi qua nhiều năm – nhiều nhất là gần đây vào năm 2013 khi chữ “f” được kéo xuống góc dưới, và đường viền màu xanh bên dưới mất đi. Song, sắc độ xanh nguyên bản vẫn được duy trì – đây mà màu sắc và Mark Zuckerberg chọn dựa trên bệnh mù màu của anh.

TÍM

Tím lavender gợi cảm giác nuối tiếc và nhiều cảm xúc. Trong khi đó, màu tím đậm và tối hơn lại có tone màu tinh tế thường gắn với sự sang trọng.

16. Cadbury’s

Sự kết hợp đáng chú ý nhất của màu tím là với hãng chocolate Cadbury’s. Màu Pantone 2685C đã chính thức trở thành màu tím Cadbury.

Màu tím và Cadbury đã có sự kết hợp ăn ý từ năm 1914 và đủ sức đánh bại mọi thương hiệu khác có ý định cạnh tranh về màu sắc này. Nestle đã thử và thất bại ngay năm sau, đưa Cadbury chiếm quyền sử dụng tối ưu cho thanh chocolate hay vỏ bọc đồ uống. Sự kết hợp này sâu sắc đến mức quảng cáo có thể tự tin từ chối nhắc đến tất cả các nhãn hàng cùng lúc, như cách Fallon Black’s Pencil chiến thắng Gorrila spot.

NÂU

Mang màu đất, đơn giản và gợi lên sự chân thành, giản dị, nâu (cũng giống như xanh lá) thường được các công ty hữu cơ sử dụng để nhấn mạnh tính liên kết của họ với dầu – mặc dù bên cạnh tác dụng này nó còn dễ bị tránh dùng cho thương hiệu vi tiềm ẩn yếu tố tiêu cực liên quan đến “bẩn”, tất nhiên còn tùy thuộc vào sắc độ được dùng nữa. Sự thật là màu nâu giúp giấu vết bẩn hóa ra lại là lợi ích cho các công ty – như cách hãng đường sắt Pullman phát triển sắc độ của riêng mình.

17. UPS

Và dịch vụ bưu chính Hoa Kì cũng sử dụng chính màu nâu Pullman ấy vào năm 1916 cho sự kết hợp giữa lí do thực dụng và sự thật là màu nâu được nhìn nhận như phiên bản thu nhỏ của sự sang trọng. Nó sẽ trở thành một phần không thể chia cắt của thương hiệu UPS, ngay cả khi chỉ là dịch vụ phụ của công ty, như cách tạo nên slogan của họ: “Brown có thể làm gì cho bạn?”.

HỒNG

Mức độ của việc màu hồng được sử dụng sẽ tạo nên khác biệt lớn cho hậu quả nó mang lại. Sắc độ này thường gợi ra những liên kết “nữ tính”, trong khi hồng phấn biểu hiện cho sự đa cảm – hai cách dùng này đều có vẻ rập khuôn và có ở khắp nơi. Vì vậy, ý tưởng trở nên nổi bật có vẻ gần như bất khả thi.

18. T-Mobile

Màu hồng đậm và mạnh mẽ có một nguồn năng lượng tươi trẻ và thần thái vui nhộn giúp chúng có thể phù hợp với bất cứ nhãn hiệu nào với giá cả phù hợp, chuẩn xu hướng cho các cô gái trẻ – nhưng nó cũng sẽ được sử dụng yêu thích ở một số mặt hàng khác khi cần tới những màu sắc tươi sáng. Màu hồng magenta bắt mắt của T-Mobile bắt đầu xuất hiện từ năm 2000 và giống như Orange, nó nhanh chóng trở thành màu sắc chủ chốt của hãng, phủ sóng tất cả cửa hàng và nhãn hiệu. Lastminute.com sử dụng một sắc thái màu hồng tương tự.

ĐEN

Vâng, đã có rất nhiều thương hiệu sử dung màu đen, song, sử dụng màu đen nguyên bản với hiệu ứng cổ điển, mạnh mẽ và sắc nét sẽ mang lại cảm nhận tự tin và tinh xảo cho các sản phẩm đắt tiền hơn.

19. Hotel Chocolat

Một ví dụ tiêu biểu là công ty bánh kẹo Anh quốc Hotel Chocolat – nơi phủ ngập các cửa hàng, bao bì và sản phẩm thương hiệu với màu đen giống như màu đen đặc của chocolate.

20. Guinness

Tất nhiên, khi sản phẩm của bạn là một trong những ngành hàng đặc thù thì sẽ rất có ý nghĩa khi nói lên tiếng nói của riêng thương hiệu mình, không đâu thật hơn ở The Black Stuff. Guinness đề nghị các nhà bán lẻ hãy “tô thị trấn màu đen” vào ngày lễ Thánh Patrick, và biểu tượng Iran sẽ mang đến cách sử dụng thông thường của màu trắng và đen trong quảng cáo đạt nhiều giải thưởng của họ, bao gồm quảng cáo lướt sóng huyền thoại.

TRẮNG

Sự đơn giản và tinh khiết là sự kết hợp nổi bật với màu trắng trong nhận diện thương hiệu. Và sự rạng rỡ của màu trắng sẽ nay lập tức thu hút ánh nhìn khi được sử dụng trên bảng quảng cáo kĩ thuật số. Các sản phẩm cho trẻ em và chăm sóc sức khỏe thường tận dụng điều đó, và vì thế, sự nổi bật đôi khi là cả một chiến thuật.

21. Apple

Dù màu trắng không xuất hiện khắp mọi nơi, tuy nhiên, hầu hết lại trong các thiết bị điện tử và mục đích máy tính. Ở đây, phòng tập thể thao Cupertino đã kết hợp tất cả trong một. Dù là sự đơn giản bắt mắt của bao bì, sự tinh khiết mộc mạc của logo (trước đây logo đã từng có màu bảy sắc cầu vồng) hay sự thật là Iphone và Ipad đều có thiết kế màu trắng, cách Apple sử dụng màu trắng đã trở thành biểu tượng. Quảng cáo bóng người với chiếc tai nghe màu trắng có thể nói lên tất cả.

Chúc các bạn thành công!

(còn nữa)