Linh vật - bí quyết tạo nhận diện thương hiệu (P2) - Fedu

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN HỌC TẬP & ĐÀO TẠO CƠ BẢN

Linh vật – bí quyết tạo nhận diện thương hiệu (P2)

Định hướng thiết kế

Inforgraphic

Logo

Typography

Portfolio

Brochure

Poster

Menu

Website

Business card

Mascot

(tiếp theo)

Những hình ảnh linh vật nhiều màu sắc có thể thổi sức sống vào một bộ nhận diện giản đơn. Linh vật có thể được tạo nên từ động vật, con người hay đồ vật được nhân hóa. Mục đích hướng tới là xây dựng niềm tin và nhận diện thương hiệu thông qua một linh vật gắn liền với tất cả, từ commercial card đến business card.

Trước đây, chúng tôi từng nhắc đến những tấm logo với biểu tượng linh vật, nhưng chưa bao giờ đề cập chi tiết về chiến lược thiết kế. Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra một số bí quyết giúp bạn sáng tạo hiệu quả dựa trên hình ảnh linh vật, để tạo nên phần nhìn ấn tượng cũng như thổi hơi thở cuộc sống vào sản phẩm của mình.

Mang đầy chất sống:

Các doanh nghiệp với biểu tượng linh vật có thể sẽ khiến mọi người cảm thấy sống động hơn, và thậm chí, vui vẻ hơn. Khi một thương hiệu mang đầy sức sống, nó sẽ giúp công ty cùng sản phẩm của họ trở nên thu hút với hầu hết đối tượng khách hàng. Đa số linh vật thành công nhất là con người hay động vật được thể hiện khuếch trương. Các nhân vật này có thể sử dụng được trên biển quảng cáo ngoài trời, sản phẩm in ấn hay video. Thậm chí, một số linh vật còn không cần phải là nguyên bản.

Hãy nhớ tới Owens Corning – thương hiệu thường được liên tưởng tới nhờ biểu tượng Pink Panther. Họ trả tiền bản quyền để được sử dụng Pink Panther như một cách gây sức hút cho công ty. Nhãn hiệu Owens Corning chưa bao giờ là cái tên phổ biến, nhưng Pink Panther lại được mọi người chú ý dù ở bất kì đâu.

Ví dụ khác là MetLife với linh vật chó Snoopy từ bộ phim hoạt hình Peanuts trong hơn 30 năm. Tuy nhiên, họ đang dần đánh mất Snoopy trong chiến dịch tái thiết kế thương hiệu sắp tới. Không biết rằng liệu điều này có đe dọa tới tầm ảnh hưởng thương hiệu của họ sau này. Và cả cách họ sử dụng nhận vật từ Peanuts cho marketing và dường như điều đó đang có tác động tích cực.

Cả hai công ty nói trên đều là những cái tên không mấy tiếng tăm và họ đều đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt khách hàng. Sử dụng nhân vật nổi tiếng là chiến lược tuyệt vời để thu hút sales và tạo ra độ nhận diện mà không cần cố gắng tạo ra linh vật hoàn toàn mới từ nhiều ý tưởng hỗn tạp.

Cuối cùng, đừng cho rằng bạn không thể tự mình làm được điều đó. Một linh vật tuyệt vời luôn luôn nổi bật và đôi khi sẽ tốt hơn nếu bạn tự tạo ra nó. Ví dụ điển hình là Energizer Bunny: màu hồng, vui vẻ và nhanh chóng được nhận diện. Linh vật này có thể không gây quá nhiều chú ý nhưng lại bắt mắt và là một phép ẩn dụ hoàn hảo để thể hiện tính hoạt động lâu dài của pin Energizer.

Biểu tượng và theme:

Một nơi khác bạn sẽ tìm thấy linh vật của nhãn hiệu là trên các thiết kế và chủ đề số hóa. Chúng có thể bao gồm websites, song cũng gắn liền với sản phẩm in ấn như giấy viết thư hay business cards. Một linh vật không cần phải được nhận diện rộng rãi trên toàn cầu. Ví dụ của tôi về sinh vật Yeti mà Zurb tạo ra hoàn toàn chưa đạt tới mức độ xuất hiện trong mỗi ngôi nhà. Nhưng, quan trọng nhất, nó lại dễ dàng nhận ra bởi mọi người trong ngành công nghiệp và đó là tất cả những gì chúng ta cần để tâm.

Biểu tượng đầu website được lưu tại bookmarks và gắn lên mỗi tab bạn mở trên trình duyệt web. Thiết kế biểu tượng xuất sắc sẽ luôn được bảo đảm khi bạn có một linh vật. Tôi rất thích ví dụ về Speckyboy sử dụng hình ảnh đôi mắt trên chiếc logo dưới đây. Nó không thực sự là một linh vật, song lại có vẻ giống như vậy và khơi gợi ý tưởng về đôi mắt đeo kính đại diện cho trang web.

Bạn có thể tìm thấy một ví dụ khác như Captain Icon – sử dụng hình ảnh siêu anh hùng cho biểu tượng linh vật. Nó xuất hiện ở hầu hết các vị trí trên web và biểu tượng đầu trang là icon nhỏ của khuôn mặt.

Nhìn chung, bạn có thể đặt linh vật của nhãn hiệu ở đầu trang, cuối trang, thanh ngang hay bất cứ nơi nào khác trên trang web. Điển hình, Caption Icon sẽ được tìm thấy ở mọi nơi trên trang web này.

Blog thiết kế Design Bolts sử dụng linh vật trên logo, nhưng linh vật đó cũng sẽ được tìm thấy trên banner đầu trang ở Twitter của họ.

Hãy thật sáng tạo để tạo ra linh vật của bạn và sẵn sàng lan tỏa nó đến khắp nơi. Đây là điều căn bản của marketing và càng nhiều nơi nhân vật của bạn được nhìn thấy, sẽ càng nhiều tiềm năng mọi người nhận diện website thông qua chúng.

Kết lại:

Có rất nhiều điều để nói về chiến lược xây dựng thương hiệu nên tôi không thể đề cập hết trong bài viết này. Song, tạo ra linh vật là bước đi lớn và chúng không nên bị nhìn nhận chỉ như những nhân vật hoạt hình dễ thương.