Linh vật - bí quyết tạo nhận diện thương hiệu (P1) - Fedu

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN HỌC TẬP & ĐÀO TẠO CƠ BẢN

Linh vật – bí quyết tạo nhận diện thương hiệu (P1)

Định hướng thiết kế

Inforgraphic

Logo

Typography

Portfolio

Brochure

Poster

Menu

Website

Business card

Mascot

Những hình ảnh linh vật nhiều màu sắc có thể thổi sức sống vào một bộ nhận diện giản đơn. Linh vật có thể được tạo nên từ động vật, con người hay đồ vật được nhân hóa. Mục đích hướng tới là xây dựng niềm tin và nhận diện thương hiệu thông qua một linh vật gắn liền với tất cả, từ commercial card đến business card.

Trước đây, chúng tôi từng nhắc đến những tấm logo với biểu tượng linh vật, nhưng chưa bao giờ đề cập chi tiết về chiến lược thiết kế. Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra một số bí quyết giúp bạn sáng tạo hiệu quả dựa trên hình ảnh linh vật, để tạo nên phần nhìn ấn tượng cũng như thổi hơi thở cuộc sống vào sản phẩm của mình.

Nhận diện tức thời:

Tính chất đầu tiên và quan trọng nhất của biểu tượng linh vật chính là tính nhận diện. Mọi thương hiệu đều cần nhanh chóng được chú ý ngay cả trên giấy viết. Song, bạn có thể tạo ra những tấm logo dễ dàng nhận biết chỉ băng cách sử dụng một linh vật đáng yêu. Hãy nghĩ tới hổ Tony hay Captain Crunch – hai linh vật gắn liền với sản phẩm ngũ cốc đến từ hai thương hiệu thực phẩm nổi tiếng. Bản thân tấm logo đã rất lớn và rực rỡ, nhưng chính nhân vật trên đó mới thực sự khiến hộp ngũ cốc trở nên nổi bật giữa giá hàng siêu thị.

Khi bạn thiết kế logo cho một thương hiệu, sản phẩm của bạn nên dễ nhận diện hết sức có thể. Nó không phần quá công phu hay nhiều chi tiết. Nhưng, nhân vật bạn chọn nhất định phải mang sức sống. Điều này khiến linh vật trở nên thật hơn đối với thương hiệu, và là lí do khiến mọi người cảm thấy có tính kết nối với phần nhìn đó. Nếu mọi người tin rằng nhân vật của bạn là thật, thì sau đó, trải nghiệm và kết nối tới thương hiệu cũng là sự thực.

Một ví dụ hài hước khác là Mrs. Butterworth’s vì nó kết nối hoàn hảo linh vật với sản phẩm. Khi khách hàng tìm kiếm siro phong trong cửa hàng tạp hóa, họ sẽ ngay lập tức liên tưởng hình ảnh siro của Mrs. Butterworth’s với hình dáng của chai đựng. Chiến lược marketing này cũng xây dựng mối liên kết trong tâm trí mọi người để họ luôn luôn nhớ tới tên gọi. Họ sẽ tự hỏi: “Loại siro có hình dáng giống một người phụ nữ tên là gì ấy nhỉ?”.

Câu trả lời cho một linh vật dễ nhận diện thường không rõ ràng hay nhất quán. Chúng tùy thuộc vào mỗi sản phẩm. Nhưng bạn sẽ có cảm giác vui vẻ với một thiết kế logo hiệu quả. Nếu sản phẩm thiết kế sống động và mang hơi thở nhân cách hóa tới cho thương hiệu thì nhất định, bạn đang đi đúng đường rồi đấy.

Thương hiệu hóa sản phẩm:

Bạn không nhất thiết lúc nào cũng cần thương hiệu hóa cả công ty với linh vật. Đôi khi, sẽ dễ dàng hơn khi làm nên linh vật cho sản phẩm đơn lẻ trong một doanh nghiệp. Các linh vật này giúp bán sản phẩm nhưng lại không luôn luôn kết nối với công ty mẹ. Đây sẽ là ý tưởng tuyệt vời nếu công ty sở hữu nhiều loại sản phẩm, hay sản xuất nhiều dòng sản phẩm mà mỗi dòng xứng đáng có được thương hiệu riêng.

Hãy nhìn vào ví dụ công nghệ như Zurb – công ty sở hữu hai thương hiệu: Foundation For Sites với nhân vật Yeti thân thiện và Foundation For Email với nhân vật bạch tuộc Inky. Hai sản phẩm có tính tương đồng nhưng hai linh vật giúp phân biệt chúng. Zurb là một công ty không có logo mang hình linh vật. Song, những linh vật của sản phẩm lại vẫn có thể là niềm tự hào cho thương hiệu Zurb.

Và sẽ rất thú vị khi có những sản phẩm bao gồm linh vật được thương hiệu hóa nhưng không phụ thuộc vào chúng. Ví dụ điển hình cho việc này là McDonald’s khi sử dụng khung vàng cho logo của họ nhưng vẫn có Ronald McDonald là linh vật tạm thời trong nhiều thập kỉ. Thậm chí, họ còn có linh vật cũ hơn với tên gọi Mac Tonight phục vụ marketing trong khung giờ tối. Linh vật này trở thành một biểu tượng và trở thành ví dụ tuyệt vời cho việc linh vật nhỏ vẫn có thể đóng góp cho cả thương hiệu lớn.

Mỗi sản phẩm là khác nhau nên giá trị linh vật sẽ thay đổi tùy thuộc vào bất cứ điều gì bạn tạo nên. Bạn cần dành thời gian cân nhắc một linh vật nên ảnh hưởng ra sao tới từng sản phẩm và tầm quan trọng của chúng với toàn bộ thiết kế thương hiệu.

Có rất nhiều điều để nói về chiến lược xây dựng thương hiệu nên tôi không thể đề cập hết trong bài viết này. Song, tạo ra linh vật là bước đi lớn và chúng không nên bị nhìn nhận chỉ như những nhân vật hoạt hình dễ thương. Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu trong phần sau của bài viết!

(còn nữa)