Chú ý quan trọng khi thiết kế portfolio - P1 - Fedu

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN HỌC TẬP & ĐÀO TẠO CƠ BẢN

Chú ý quan trọng khi thiết kế portfolio – P1

Định hướng thiết kế

Inforgraphic

Logo

Typography

Portfolio

Brochure

Poster

Menu

Website

Business card

Mascot

Chúng ta cần tránh đưa những gì vào portfolio?

– Sở thích cá nhân

– Dự án ở trường

– Sản phẩm có thể download

– Blog

– Nguồn tư liệu

– Mẫu sản phẩm cho dịch vụ mà bạn không còn cung cấp

– Giấy chứng nhận

Nói tới portfolio, chất lượng sẽ quan trọng hơn số lượng rất nhiều. Designers có xu hướng đưa vào tất cả những thành phần họ có thể nghĩ tới và nhầm tưởng rằng người xem sẽ tìm thấy nhiều hơn các thông tin thú vị, hữu ích hay có chiều sâu.

Song, những nội dung không cần thiết hoặc tùy hứng sẽ khiến người xem khó có thể nắm bắt được các điểm nhấn trọng tâm. Mọi người có thể rời trang web bạn tạo ra mà chưa hề xem qua nhiều phần thiết yếu như công việc bạn từng làm, dịch vụ bạn cần tới, cách liên lạc với bạn.

Bạn không chắc rằng tất cả đều cần có trên trang web riêng? Hãy đọc để tìm ra 7 chú ý bạn nên tránh đưa vào portfolio của mình.

1. Chú ý về sở thích:

Thêm vào các hoạt động bạn tham gia chỉ để cho vui sẽ khiến người xem bị phân tán, không tập trung đến thành phần cốt lõi thực sự: khả năng chuyên môn của bạn. Họ có thể hiểu lầm rằng bạn đưa ra các hoạt động đó chỉ vì bạn chẳng có đủ công việc hay kinh nghiệm thực sự.

Để bổ sung các tính năng cho trang web một cách khoa học, chuyên nghiệp, hãy bám sát vào tiểu sử bạn xây dựng. Thương hiệu, thiết kế bao bì hay hình minh họa là một ví dụ điển hình. Bạn nên học tập designer Grant Burke. Anh chia sẻ với mọi người về sự nghiệp thiết kế đồ họa của bản thân, những bài học anh thu nhận, những động lực hiện tại. Như nhiều designer khác, anh kết luận chỉ với hai câu về thú vui ngoài giờ làm việc của mình.

2. Chú ý về dự án ở trường:

Trừ khi bạn vừa mới tốt nghiệp, đừng đưa những dự án này vào trong portfolio. Chúng thường không phải là hình ảnh đại diện tốt cho công việc gần nhất của bạn, nếu (hi vọng vậy) phong cách và kĩ năng của bạn đã trưởng thành tương đối so với thời điểm ra trường.

Ngay cả các sinh viên mới ra trường gần đây cũng nên cẩn thận về việc quá phụ thuộc vào dự án thực hiện tại trường học. Công việc freelance sẽ gây ấn tượng mạnh hơn, vì nó cho thấy khách hàng mong muốn trả tiền cho thiết kế của bạn. Ngoài ra, các dự án bạn hoàn thành bên ngoài lớp học sẽ giúp nhà tuyển dụng tiềm năng hiểu rằng bạn có khả năng hợp tác tốt với khách hàng đối tác và đáp ứng deadline thực sự.

3. Chú ý về sản phẩm có thể download:

Một số designer có thể thêm vào các sản phẩm miễn phí download của họ trên website. Lựa chọn này sẽ làm lộn xộn chỉ dẫn web mà không kết hợp thêm bất cứ giá trị nào. Sau tất cả, khách hàng hiếm khi (nếu có khi nào đó) in ra sản phẩm freelance, và nhà tuyển dụng full-time sẽ yêu cầu sản phẩm của bạn là phần bắt buộc trong quá trình ứng tuyển.

Điều đó không có nghĩa rằng bạn cần bỏ lại tất cả lịch sử công việc của mình phía sau. Adam Chang, một art director, designer và họa sĩ minh họa freelance, đã sử dụng dạng icon grid-based để thể hiện kinh nghiệm làm việc cùng khách hàng hay agency của mình. Thay vào đó, bạn có thể bổ sung một timeline trình bày những nơi bạn từng làm việc.

(còn nữa)