Chú ý quan trọng khi thiết kế portfolio - P2 - Fedu

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI THƯ VIỆN HỌC TẬP & ĐÀO TẠO CƠ BẢN

Chú ý quan trọng khi thiết kế portfolio – P2

Định hướng thiết kế

Inforgraphic

Logo

Typography

Portfolio

Brochure

Poster

Menu

Website

Business card

Mascot

(còn nữa)

Sau đây, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu các chú ý về thiết kế portfolio.

4. Chú ý về sản phẩm mẫu của dịch vụ bạn không còn cung cấp:

Chúng ta thường có xu hướng “phô bày tất cả” bằng cách thêm vào mọi loại hình thiết kế bạn từng thực hiện. Nhưng bạn cần nhớ, nên gắn chặt với dạng thiết kế hiện tại bạn theo đuổi. Tại sao ư? Hãy tưởng tượng mà xem, trong quá khứ, bạn từng thiết kế logo và thương hiệu. Hiện tại, bạn tập trung vào thiết kế UX và UI. Khách hàng tiềm năng sẽ nhìn thấy mục “sản phẩm logo/thương hiệu” trên portfolio của bạn và nhầm lẫn rằng bạn vẫn còn cung cấp các dịch vụ đó. Bạn sẽ thu hút sai đối tượng khách hàng – hoặc đối tượng khách hàng đúng nhưng với sai sản phẩm. Nếu bạn chỉ nói đến UX và UI, đây sẽ là những dịch vụ mà mọi người thuê bạn thực hiện.

Có thể bạn đang cố gắng dấn thân vào một ngành công nghiệp hoặc lĩnh vực thiết kế mới mà không có một ví dụ xác đáng nào. Nền tảng tốt là hãy thiết kế thứ gì đó cho một khách hàng trên giả thiết. Song, hãy chắc chắn rằng chúng được dán nhãn “dự án thử nghiệm” hay “tác phẩm thử nghiệm”. Một khi bạn đã hoàn thành một đến hai dự án thực sự, hãy thay thế chúng với các tác phẩm ảo bên trên.

5. Chú ý về blog:

Một blog cá nhân có thể đem đến nhiều tác hại hơn lợi ích. Nếu bạn không cập nhật chúng từ vài tháng trước (hay hơn nữa), người xem sẽ hiều lầm rằng bạn đã ngừng nó. Và ngay cả khi bạn thường xuyên đăng tải các bài viết, bạn cũng sẽ bị đánh giá về ý tưởng hay phong cách viết. Một bài viết thiếu chau chuốt sẽ khiến khách hàng tiềm năng nghĩ rằng bạn là người không coi trọng chi tiết.

Hãy nhớ: chỉ đưa blog lên trang web cá nhân nếu bạn tự tin rằng mình có thể viết nội dung hấp dẫn một cách đều đặn. Nếu chưa chắc chắn rằng mình có khả năng thực hiện điều đó, nhưng vẫn muốn thi thoảng viết lách, hãy tạo một blog trên trang web nền bên ngoài, ví dụ như: Medium, Atavist hay Tumblr. Dẫn link blog này trong mục “Về tôi” hay “Liên lạc”. Vì nó không ở trên trang chính, nguyên tắc sẽ giảm bớt ít nhiều. Đa số mọi người sẽ không soi xét và nói rằng, bạn thiếu các quan điểm chắc chắn, hoặc chủ đề nông cạn.

6. Chú ý về nguồn tư liệu:

Một số designer đưa ra danh sách yêu thích các vật sở hữu, sách, trang web hình ảnh mà họ được truyền cảm hứng, nơi bán hay các nguồn tư liệu linh tinh khác. Vấn đề xảy ra với phần nội dung này? Nó sẽ đẩy người xem ra xa trang web của bạn. Hơn nữa, bạn không hướng họ về bất cứ chủ đề hay ý tưởng nào về bạn. Bạn chỉ thực sự nói: “Đây là những điều tuyệt vời các designer khác tạo ra mà tôi yêu thích.”

Cuối cùng, các nguồn tư liệu sẽ có ích cho đối thủ cạnh tranh của bạn. Song, mục đích của mọi trang portfolio lại là thu hút khách hàng và nhà tuyển dụng. Điều đó có nghĩa là khách hàng mục tiêu bạn hướng đến sẽ chẳng thu lợi gì từ bộ sưu tập link đó cả.

7. Chú ý về giấy chứng nhận:

Thuê một designer mới luôn là sự mạo hiểm. Một trang giấy chứng nhận có thể giảm bớt sư lo ngại từ khách hàng triển vọng của bạn – nếu 5 công ty khác nhau cùng viết các nhận xét khen ngợi bạn về công việc, quá trình phấn đấu, phong cách giao thiệp. Bạn không phải là một người chẳng ai biết đến.

Tuy nhiên, chiến lược này sẽ chỉ có hiệu quả nếu bạn có nhiều khách hàng vui vẻ chấp nhận viết giấy giới thiệu. Chỉ một vài nơi sẽ không đủ sức thuyết phục, vì điều đó chỉ ra rằng bạn không thể tìm thêm khách hàng nào viết những lời tán dương như vậy nữa. Ngay cả 9 giấy chứng nhận cũng sẽ là lá cờ đỏ nếu chúng viết chung chung hay mập mờ về năng lực bạn thể hiện.

Với hiểu biết đó, hãy nhận xét giấy chứng nhận của bạn khách quan nhất có thể. Họ nâng cao danh tiếng của bạn? Hay giảm nhẹ nó? Nếu là vế sau, hãy ngừng lại ngay công đoạn này, cho tới khi bạn xây dựng được một lượng thư giới thiệu đáng tin cậy hơn bây giờ.

Chúc các bạn thành công!